หลายท่านที่ใช้งานโปรแกรม SketchUp หรือโปรแกรมสำหรับออกแบบโมเดล 3 มิติ อาจจะยังไม่รู้ว่า ณ ตอนนี้ เราสามารถเพิ่มไฟล์ SketchUp เข้าไปยังโปรแกรม Microsoft Office อย่าง Word, Excel และ PowerPoint ได้แล้วนะ แต่ว่า จะมีวิธีการอย่างไร และเพิ่มเข้าไปแล้วใช้งานอะไรได้บ้าง เรามาดูกันได้เลยครับ
เพิ่มไฟล์ SketchUp เข้า Microsoft Office อย่างไร
การเพิ่มไฟล์ SketchUp เข้า Microsoft Office นั้น สามารถทำได้ตามขั้นตอน ดังนี้ครับ
- เปิดโปรแกรม Microsoft Office ที่ต้องการใช้งาน (Word, Excel, หรือ PowerPoint)
- เปิดเอกสารเปล่าขึ้นมา 1 ชุด
- เลือกเมนู Insert > 3D Model > This Device
- เลือกไฟล์ SketchUp (นามสกุล .skp) ที่ต้องการ จากนั้น เลือก Insert เมื่อทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้ว โมเดล 3 มิติก็จะปรากฏในเอกสารทันที
เพิ่มไฟล์ SketchUp ใน Microsoft Office แล้ว ทำอะไรได้บ้าง
เมื่อคุณเพิ่มไฟล์ SketchUp ไปใน Microsoft Office แล้ว ไฟล์โมเดลที่เพิ่มเข้าไปจะไปปรากฏในเอกสาร และคุณสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ได้ เช่น
- สามารถหมุนโมเดล เพื่อดูในมุมต่างๆ ได้ เช่น มุมบน มุมซ้าย มุมขวา มุมล่าง
- สามารถขยายหรือย่อโมเดลเพื่อเน้นจุดใดจุดหนึ่งได้
- หากใช้งานร่วมกับ PowerPoint คุณสามารถพรีเซนต์โมเดล 3 มิติไปพร้อมกับแอนิเมชั่นต่างๆ ในโปรแกรมได้
ฟีเจอร์นี้ รองรับบนอุปกรณ์ใดบ้าง
สำหรับฟีเจอร์การเพิ่มไฟล์โมเดล 3 มิติจาก SketchUp ไปยัง Microsoft Office นั้น สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์บนระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS ที่มีเวอร์ชั่นดังนี้
- Windows ตั้งแต่เวอร์ชั่น 2206 (Build 15321.1000) เป็นต้นไป
- macOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น 16.62 (Build 22052003) เป็นต้นไป
นอกจากนั้น สำหรับอุปกรณ์ Mac จะใช้งานได้กับเครื่องที่ใช้ชิป Intel เท่านั้น หากใช้งานอุปกรณ์ Mac ที่ใช้ชิป M1 และ M2 จะยังใช้งานไม่ได้ ณ ตอนนี้ แต่ว่าในอนาคตอาจจะสามารถใช้งานได้ ติดตามข่าวที่ 8baht.com ได้เลย
Amido เรามีโปรแกรม SketchUp ลิขสิทธิ์แท้ จำหน่ายในราคาพิเศษ สำหรับคุณ หากสนใจ สามารถเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ได้เลย ที่นี่
ดาวน์โหลดโปรแกรม PTCADใช้ฟรี 30 วัน
ขอบคุณข้อมูลและ media จาก https://8baht.com/